{PHẦN MỀM - TOOLS MIỄN PHÍ}

Tuesday, September 24, 2013

[Auslogics Disk Defrag] Chống phân mảnh ổ cứng nhanh chóng và hiệu quả với Auslogics Disk Defrag



  Auslogics Disk Defrag là công cụ chống phân mảnh nhỏ gọn và nhanh chóng hỗ trợ cả FAT 16/32 và hệ thống tập tin NTFS. Nó cung cấp với các kỹ thuật tối ưu hóa cao cấp đĩa, sẽ khắc phục tình trạng trì trệ hệ thống của bạn và tai nạn gây ra do phân mảnh đĩa.


Sau 1 thời gian hoạt động, các file trên máy tính của bạn do tác động của việc ghi, xóa liên tục, sẽ không còn nằm kề nhau trên đĩa cứng. Đôi khi điều đó còn xảy ra với cả những phần nội dung của 1 file lớn. Máy tính của bạn sẽ truy cập vào file, đĩa cứng chậm đi trông thấy, nhất là khi khởi động và tắt máy, thậm chí còn có thể đứng máy. Phân mảnh ổ đĩa dẫn đến chậm hệ thống, treo máy, khởi động chậm và tắt máy. Auslogics Disk Defrag được thiết kế để chống phân mảnh ổ đĩa, giúp bạn thu gom các phân mảnh của file về 1 chỗ, tăng hiệu suất thao tác với dữ liệu trên máy tính.
Auslogics Disk Defrag là một trong những chương trình giải phân mảnh nhanh và hiệu quả nhất hiện nay.

DOWNLOAD Auslogics Disk Defrag Lưu ý: Sau 5s, click BỎ QUA QUẢNG CÁO (SKIN AD)

Các tính năng:
- Chống phân mảnh và tối ưu hóa
- Miễn phí không gian hợp nhất
- Hệ thống tập tin vị trí thông minh
- Giữ MFT khu dành riêng rõ ràng
- Single file hoặc thư mục chống phân mảnh
- Danh sách các tập tin bị phân mảnh
- Chế độ chống phân mảnh tự động
- Theo lịch trình chống phân mảnh
- Tùy chỉnh phân mảnh đĩa
- Nhiều ngôn ngữ
- Những lí do nên chọn Auslogics Disk Defrag:
- Hoàn toàn miễn phí, dễ dùng, dễ cài đặt
- Tốc độ chống phân mảnh nhanh, có thể lên lịch hoạt động tự động
- Tối ưu ổ đĩa tuyệt vời nhưng đảm bảo an toàn
- Tương thích với mọi loại ổ đĩa và mọi Windows từ XP trở đi

Hiện nay có nhiều chương trình chống phân mảnh ổ đĩa, thậm chí bán bản quyền rất đắt, nó có thể có ích một phần ở chỗ nâng cao tốc độ truy xuất files, nhưng lại thiếu an toàn (ổ đĩa chóng hỏng, windows hoạt động không ổn định, làm tăng độ chiếm dụng CPU máy).

Nhưng Auslogics Disk Defrag hoạt động khác hẳn, nó sắp xếp lại các file gọn gàng nhất có thể, nhưng không làm hại các file hệ thống của Win, không làm hỏng các bộ phận quản lí ổ đĩa (MFT cho ổ NTFS), nên đảm bảo ổ đĩa sẽ được tối ưu tốc độ vừa đảm bảo an toàn cho Windows hoạt động ổn định và không làm tăng độ mệt máy khi sử dụng máy.

Sau khi đã sử dụng khá nhiều chương trình chống phân mảnh, tôi rút ra cái thì tốc độ và khả năng yếu (như Tune Up cũng có nhưng rất yếu), cái thì quảng cáo khoa trương mạnh nhưng thiếu an toàn, nhiều khi chống phân mảnh xong, Win hoạt động nặng nề hơn hẳn (thí dụ như O&O Defrag hay Disk Keeper v.v…). Kinh nghiệm thấy chương trình này nhanh mà hay.
Hướng dẫn sử dụng Auslogics Disk Defrag

Chuơng trình rất dễ cài đặt và sử dụng nhưng có mấy điều lưu ý như sau:

1) Khi cài đặt, các bạn bỏ chọn để khỏi Install cái Auslogics Toolbar và trang Ask.com.

2) Khi kích hoạt chuơng trình sẽ tự động dò các ổ đĩa, tích để chọn hoặc bỏ chọn các ổ đĩa ở danh sách các ổ đĩa.

Chuơng trình có thể giải phân mảnh một hay nhiều ổ đĩa cùng lúc để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn không làm treo máy.

3) Bên dưới danh sách các đĩa là ô mặc định là DEFRAG, nhưng có thể tùy chọn là:
Defrag (mặc định): Chống phân mảnh.
Analyze: Phân tích ổ đĩa (nên/cần chống phân mảnh hay chưa)
Defrag and Optimize: Vừa chống phân mảnh vừa tối ưu, tăng tốc (tốt nhất, nhưng cũng chậm nhất)

Kinh nghiệm: Không nên chọn "Defrag and Optimize" quá thường xuyên vì vừa mất công và nói chung là không lợi lắm, chỉ nên làm sau 1 tuần hay 1 tháng tùy vào mức độ copy, move, del các File của bạn. Thường làm sau 1 hay 2 tuần là tốt.

4) Bên dưới danh sách các ổ, phía phải là nút "Turn off PC after Defragmentation" (Shutdown máy sau khi Defrag xong). Tùy chọn. Nếu cho máy tự làm mà không cần sử dụng máy vào mục đích khác nữa (khi đi ngủ, đi chơi) thì nên chọn.

5) Nên Setting cho chuơng trình trước khi sử dụng

a) Chọn ô Settings, Defrag Priority, để chọn mức hiệu năng làm việc (Low, Hight, Normal). Dĩ nhiên càng cao (Hight) thì càng nhanh nhưng càng hay mệt máy. Nếu máy rảnh, hoàn toàn kô làm gì, và cũng không tồi lắm, bạn nên chọn Hight cho mạnh.

Lưu ý: Tốt nhất khi Defrag bằng tay (ko phải chế độ tự động), bạn không nên chạy thêm chuơng trình nào khác và cũng ko mở File trong ổ đĩa đang làm. Nên chạy chuơng trình khi hoàn toàn không làm gì trên máy tính (như khi để máy Defrag tự động khi mình đi ngủ) là tốt nhất!

b) Settings -> Program Setting:

Thẻ General:

- Start automatically on Windows logon: đặt cho chương trình khởi động cùng máy tính. (Tùy chọn, nếu không thường xuyên thì thôi)

- Integrate Disk Defrag into Windows Explorer context menus: Tích hợp dòng lệnh dồn phân mảnh của chương trình lên menu chuột phải của Windows Explorer.

(Cũng hay, tiện, nhưng nếu kô thường xuyên dùng thì cũng thôi)

Nói chung, nên bỏ 2 mục bên trên (theo như mặc định là bỏ).

Thẻ Algorithms (Thuật toán):

- Delete temporary files before defragmenting: Xóa các File tạm (của Win) trước khi Defrag

Nên chọn chức năng này. Vừa tăng tốc độ làm việc vừa tối ưu ổ, dọn dẹp rác luôn thể (mặc định kô chọn, nhưng mình nên chọn).

-Skip fragments larger than (tùy chọn số MB, GB): Nhằm bỏ qua những file lớn hơn 100 MB chẳng hạn, không Defrag. Hữu ích khi bạn muốn bỏ qua những file Ghost hàng mấy GB chẳng hạn. Tuy nhiên, tốt nhất nên bỏ qua ko chọn mục này (mặc định là không chọn)

- Simultaneous defragmentation of disks: Cho phép chuơng trình Defrag nhiều ổ đĩa cùng 1 lúc (rút ngắn thời gian, nhưng sẽ tăng độ mệt máy, nên bỏ, chỉ nên chọn khi máy mạnh và mới)

- Move system files to the beginning of the disk: Chuyển các file hệ thống lên vùng đầu ổ đĩa, giúp tăng tốc máy thiện tốc độ máy tính và ổ đĩa nhưng quá trình Defrag sẽ lâu hơn)

Mặc định là kô chọn, nhưng bạn nên chọn, sẽ hữu ích khi Defrag ổ C (ổ cài Win)

Thẻ Schedule: Đặt lịch Defrag tự động theo định kì.

- How Often: Đặt định kì là hằng ngày (Daily), hằng tháng (Monthly) hay hằng tuần (Weekly). Nếu chọn tuần hay tháng sẽ có tùy chọn ấn định ngày, giờ cụ thể.

- Which Driver: Chọn tự động cho những ổ đĩa nào.

- Create report after defragmention: Tạo file thông báo kết quả sau khi Defrag xong. Thường là nên bỏ.

Nên cân nhắc có nên đặt lịch hay không. Nếu tự nhớ được khi nào cần phải Defrag thì nên làm bằng tay, khỏi cần đặt lịch. Thường chủ động làm thì hơn là đặt lịch.

Nếu muốn bỏ chọn chức năng đặt lịch thì bỏ chọn ở mục Run on Schedule.

Thẻ Exlusions: Loại trừ

Tạo danh sách các Files/Folders mà bạn muốn bỏ qua không Defrag (ko tốt lắm nhưng sẽ giúp quá trình Defrag được nhanh hơn). Nếu muốn dùng thì nhấn nút Add.

Chỉ nên dùng nếu bạn có những file cực lớn và lưu trữ từ lâu nhưng không mấy khi sử dụng như các file GHOST có dung lượng lớn.

Nếu kô sợ mất thời gian, tốt nhất kô nên loại trừ để ổ đĩa luôn đc ở trong trạng thái tốt nhất.

Chọn setting hết các thẻ thì nhấn nút OK.

6) Defrag tự động khi máy ở trong trạng thái nhàn rỗi:

- Muốn kích hoạt chức năng này, trứoc tiên phải chọn chức năng chạy lịch đặt (Run on Schedule) ở mục Settings ---> Program Settings ---> Schedule.

- Sau đó, bấm vào hình chiếc đồng hồ (góc trái bên dưới của cửa sổ chính của chuơng trình), nếu hiện chữ Auto-Defrag is ON là được phép sử dụng chức năng này.

- Mục Auto-defrag when system is idle for, chọn Defrag sau 1 khoảng thời gian máy vẫn nhàn rỗi (mặc định là 10 phút, nên để theo mặc định).

- Mục Auto-defrag the system disk only: Chỉ tự động Defrag riêng ổ đĩa hệ thống (ổ cài Windows).

Mặc định là chọn. Nên theo mặc định.

- Mục Pause when CPU and disk usage exceeds: Tạm hoãn chuơng trình Defrag khi CPU và dung lượng ổ đĩa đến bao nhiêu phần trăm (chọn bên cạnh), nên bỏ qua mục này.

Chọn xong, nhấn nút Back To Discs để quay lại cửa sổ chính.

>>> DOWNLOAD Auslogics Disk Defrag - Lưu ý: Sau 5s, click BỎ QUA QUẢNG CÁO (SKIN AD)

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright © . TẢI PHẦN MỀM, ỨNG DỤNG - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger